บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่16
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
วันนี้เป็นการทำปฏิทินให้เสร็จ เนื่องจากว่ามีบ้างจุดที่ต้องแก้เพื่อให้ปฏิทินเสร็จอย่าสมบูรณ์และมามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
วันนี้นำเอาสื่อที่อาจารย์มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มไปประดิษฐ์สื่อที่ใช้สอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มข้าพเจ้าได้ทำสื่อที่เรียกว่า Math Box เป็นชุดคณิตศาสตร์ที่สามารถเล่นเป็ชุดได้ในตัวกล่อง โดยในกล่องจะมีแท่งสีอยู่ 4 ชุด มีแผ่นตัวเลข1ชุด และเครื่องหมายบวก ลบ คูณ หาร และเครื่องหมายเท่ากับอยู่อีก1 เซต
วิธีการเล่นก็คือ นำเอาแผ่นตัวเลขมาตั้งโจทย์ ครูอาจจะเป็นคนตั้งโจทย์ให้ โดยให้เด็กนำเอาแท่งสีมาแทนค่าตัวเลข และนำจำนวนจากนั้นก็แทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
Math Box สามารถเล่นได้ตั้งแต่ทั้งแบบกลุ่ม แบบคู่ หรือคนเดียวก็เล่นได้ ครูอาจนำมาใช้สอนเด็ก หรือพ่อแม่นำมาสอนลูกๆเรื่องของคณิตศาสตร์ก็ยังได้ ในเรื่องของคณิตศาสตร์เด็กจะได้เรื่องของการบวก การลบ การคูณ การหาร การนับจำนวนและแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
การนำไปประยุกต์ใช้
สื่อที่เราทำขึ้น ปฎิทิน เราสามารถนำไปใช้สอนเด็กเรื่อง วันที่ สี ตัวเลข
Math Box ครูอาจนำมาใช้สอนเด็ก หรือพ่อแม่นำมาสอนลูกๆเรื่องของคณิตศาสตร์ก็ยังได้ ในเรื่องของคณิตศาสตร์เด็กจะได้เรื่องของการบวก การลบ การคูณ การหาร การนับจำนวนและแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
Math Box ครูอาจนำมาใช้สอนเด็ก หรือพ่อแม่นำมาสอนลูกๆเรื่องของคณิตศาสตร์ก็ยังได้ ในเรื่องของคณิตศาสตร์เด็กจะได้เรื่องของการบวก การลบ การคูณ การหาร การนับจำนวนและแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
ประเมิน
อาจารย์ : อาจารย์ได้มีการแนะนำสื่อของแต่ละกลุ่มว่าควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง และสามารถต่อยอดได้อีกอย่างไรบ้าง
ตนเอง : มีการเตรียมพร้อมในสื่อที่กลุ่มตนเองทำขึ้นมาเพื่อนำมาเสนอเพื่อนๆและอาจารย์ได้ดูกัน
ตนเอง : มีการเตรียมพร้อมในสื่อที่กลุ่มตนเองทำขึ้นมาเพื่อนำมาเสนอเพื่อนๆและอาจารย์ได้ดูกัน
สิ่งแวดล้อม : วันนี้หลายกลุ่มทำสื่อได้แปลกใหม่ และบางกลุ่มอาจจะต้องปรับปรุงนิดหน่อย ในภาพรวมแล้วแต่ละกลุ่มทำออกมาได้ดีมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น