พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2



บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่2
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 12 มกราคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
                          ร่วมการอภิปรายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์เป็นการเล่นตามธรรมชาติของเด็กคือ เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยประสาทสำผัสทั้ง5 อย่างอิสระ สามารถเลือกและตัดสินใจด้วยตนเองให้สอดคล้องกับพัฒนาการ สิ่งที่เราควรรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย  พัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ ธรรมชาติของเด็ก เด็กจะชอบเล่น ชอบเคลื่นไหว ชอบอ่านหนังสือ และ วิธีการเรียนรู้ ประโยชน์ขของพัฒนาการคือ เป็นการแสดงออกถึงการเปลี่ยแปลงของพฤติกรรมเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราทราบถึงความสามารถของเด็ก รู้ว่าเด็กมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างไร ปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา และจัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสม 
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
                  
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้นตอน
                  ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง2ปี เด็กในวัยนี้ชอบเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่
                 ขั้นก่อนปฎิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่ 2-7 ขวบ
                 ขั้นปฎิบัติการคิดค้นด้านรูปธรรม(Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวันนี้สามารถสร้างเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมหมวดหมู่ได้


การนำไปประยุกต์ใช้
                    นำสิ่งที่เราเรียนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ได้ เช่น การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5

       ประเมิน
                         อาจารย์ : อาจารย์มีการสอนเนื้อที่ชัดเจน ละเอียด มีการให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกันในแต่ละประเด็นอยู่ตลอดเวลา 
                         ตนเอง : วันนี้ตนเองไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการตอบคำถามเท่าไหร่ และรู้สึกตื่นเต้นเวลาอาจารย์ถามคำถาม เพราะเกรงว่าตอบไปแล้วจะตอบผิด
                        สิ่งแวดล้อม:อุปกรณ์มีความไม่พร้อมบ้างในช่วงแลก แต่พอช่างเทคนิกมาทำให้ก็เรียนได้ต่ออย่างสะดวก บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อนบางคนก็มาไม่ตรงเวลา แต่ส่วนใหม่จะมาตรงเวลา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น