บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่12
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 29 มีนาคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของเด็ก หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และ สติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่าง
สาระการเรียนรู้กำหนดเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1. ประสบการณ์สำคัญ
ประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเด็กทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาช่วยให้เด็กเกิด ทักษะ ที่สำคัญสำหรับการสร้างองค์ความรู้ โดยให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สิ่งของ บุคคลต่างๆ ที่อยู่รอบตัวรวม
2. สาระที่ควรเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ เป็นเรื่องราวรอบตัวเด็กที่นำมาเป็นสื่อในการจัดกิจกรรม ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่เน้นการท่องจำเนื้อหา ครูสามารถกำหนดรายละเอียดขึ้นเองให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการ และความสนใจของเด็ก
➤เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตา รู้จักอวัยวะต่าง
➤ เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ
➤ ธรรมชาติรอบตัว เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
➤ สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสี ขนาด รูปร่าง น้ำหนัก ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆ
โดยสาระการเรียนรู้สามารถจัดประสบการณ์โดยให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- ศิลปะ สร้างสรรค์ แสดงความรู้สึก
- เสรี เล่นบทบาทสมมติ
- เสริมประสบการณ์ สติปัญญา
- กลางแจ้ง ร่างกาย
- เกมการศึกษา สติปัญญา
การประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเอาสาระการเรียนรู้มาจัดประสบการณ์โดยให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลักได้
ประเมิน
สาระการเรียนรู้กำหนดเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1. ประสบการณ์สำคัญ
ประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเด็กทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาช่วยให้เด็กเกิด ทักษะ ที่สำคัญสำหรับการสร้างองค์ความรู้ โดยให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สิ่งของ บุคคลต่างๆ ที่อยู่รอบตัวรวม
2. สาระที่ควรเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ เป็นเรื่องราวรอบตัวเด็กที่นำมาเป็นสื่อในการจัดกิจกรรม ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่เน้นการท่องจำเนื้อหา ครูสามารถกำหนดรายละเอียดขึ้นเองให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการ และความสนใจของเด็ก
➤เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตา รู้จักอวัยวะต่าง
➤ เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ
➤ ธรรมชาติรอบตัว เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
➤ สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสี ขนาด รูปร่าง น้ำหนัก ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆ
โดยสาระการเรียนรู้สามารถจัดประสบการณ์โดยให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- ศิลปะ สร้างสรรค์ แสดงความรู้สึก
- เสรี เล่นบทบาทสมมติ
- เสริมประสบการณ์ สติปัญญา
- กลางแจ้ง ร่างกาย
- เกมการศึกษา สติปัญญา
การประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเอาสาระการเรียนรู้มาจัดประสบการณ์โดยให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลักได้
ประเมิน
อาจารย์: อาจารย์สอนได้ละเอียด เปิดดอกาสให้นักศึกษาที่มีข้อสงสัยได้ซักถาม
ตนเอง: วันนี้รู้สึกสดชื่น เลยทำให้เรียนได้เต็มที่
สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี และซักถามบ้างเป็นบางคน
สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี และซักถามบ้างเป็นบางคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น