พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12



บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่12
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 29 มีนาคม 2560 


เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
              หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี  เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของเด็ก  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี    มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และ สติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่าง
สาระการเรียนรู้กำหนดเป็น 2 ส่วน   ดังนี้
             1. ประสบการณ์สำคัญ
            ประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเด็กทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาช่วยให้เด็กเกิด ทักษะ ที่สำคัญสำหรับการสร้างองค์ความรู้  โดยให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สิ่งของ บุคคลต่างๆ ที่อยู่รอบตัวรวม
             2. สาระที่ควรเรียนรู้
         สาระที่ควรเรียนรู้  เป็นเรื่องราวรอบตัวเด็กที่นำมาเป็นสื่อในการจัดกิจกรรม ให้เด็กเกิดการเรียนรู้  ไม่เน้นการท่องจำเนื้อหา  ครูสามารถกำหนดรายละเอียดขึ้นเองให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการ และความสนใจของเด็ก
                ➤เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  เด็กควรรู้จักชื่อ  นามสกุล  รูปร่าง หน้าตา รู้จักอวัยวะต่าง
                ➤ เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ
               ➤ ธรรมชาติรอบตัว  เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน  ฯลฯ
               ➤ สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก  เด็กควรจะได้รู้จักสี  ขนาด  รูปร่าง  น้ำหนัก  ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆ
          โดยสาระการเรียนรู้สามารถจัดประสบการณ์โดยให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- ศิลปะ  สร้างสรรค์  แสดงความรู้สึก
- เสรี     เล่นบทบาทสมมติ
- เสริมประสบการณ์  สติปัญญา
- กลางแจ้ง   ร่างกาย
- เกมการศึกษา  สติปัญญา


การประยุกต์ใช้
          เราสามารถนำเอาสาระการเรียนรู้มาจัดประสบการณ์โดยให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลักได้
ประเมิน
        อาจารย์: อาจารย์สอนได้ละเอียด เปิดดอกาสให้นักศึกษาที่มีข้อสงสัยได้ซักถาม
         ตนเอง: วันนี้รู้สึกสดชื่น  เลยทำให้เรียนได้เต็มที่
       สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี และซักถามบ้างเป็นบางคน
       










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น