บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่14
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 19 เมษายน 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
อาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันวิเคราะห์สื่อว่าแต่ละชิ้น แต่ละชนิดเป็นอย่างไร และมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง และสามารถนำไปต่อยอดอย่่างไรได้บ้าง และมีการนำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน และวิจัยที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ให้ตอบคำถามเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย โดยมีคำถามดังนี้
1.การนับ
2.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มใหญ่เป็นกลุ่มย่อย
3.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มย่อยเป็นกลุ่มใหญ่
4.การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
จากนั้นอาจารย์ได้มีการพิจารณาจากคำตอบที่เพื่อนๆได้ตอบกันมา อาจารย์ได้แนะแนวทางสำหรับการจัดดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งบางกิจกรรมอาจาต้องปรับปรุง บางกิจกรรมอาจส่งเสริมต่อยอดมากยิ่งขึ้น
อาจารย์ให้ตอบคำถามเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย โดยมีคำถามดังนี้
1.การนับ
2.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มใหญ่เป็นกลุ่มย่อย
3.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มย่อยเป็นกลุ่มใหญ่
4.การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
จากนั้นอาจารย์ได้มีการพิจารณาจากคำตอบที่เพื่อนๆได้ตอบกันมา อาจารย์ได้แนะแนวทางสำหรับการจัดดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งบางกิจกรรมอาจาต้องปรับปรุง บางกิจกรรมอาจส่งเสริมต่อยอดมากยิ่งขึ้น
การประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเอาคำถามเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
1.การนับ
2.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มใหญ่เป็นกลุ่มย่อย
3.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มย่อยเป็นกลุ่มใหญ่
4.การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
1.การนับ
2.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มใหญ่เป็นกลุ่มย่อย
3.การแยกจำนวนออกจากกลุ่มย่อยเป็นกลุ่มใหญ่
4.การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
ประเมิน
อาจารย์: อาจารย์ได้แนะนำแนวการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่าแต่ละกิจกรรมปรับตรงไหนบ้าง
ตนเอง: ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำแนวการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สิ่งแวดล้อม:เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังแนวทางที่อาจารย์แนะนำแนวการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น