พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5



บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่5
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560


เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
                        อาจารย์ให้นำป้ายชื่อของตัวเองไปติดบนกระดานโดยใช้เกณฑ์คนที่มาเรียน เป็นการเช็คได้ว่ามีคนมาเรียนกี่คนและขาดเรียนกี่คน เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้ดี
             ความรู้เชิงคณิตศาสตร์มี4ประเภท
                                   1.ความรู้ทางกายภาพ (Physical Knowledge เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกตสิ่ง        ต่างๆ  ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส  เช่น  สี  รูปร่างลักษณะ  ขนาด

                    2.ความรู้ทางสังคม (Social Knowledge เป็นความรู้ที่ได้รับจาการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น  เป็นสิ่งที่เราได้รับจากการเรียนรู้  เช่น  หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน  หนึ่งเดือนมี  28  29  30  หรือ  31  วัน  หนึ่งปีมี  12  เดือน
                  3. ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์  (Logical-mathematic Knowledge เป็นความรู้ที่เกิดจากการเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ  โดยความรู้นี้เกิดจากการสังเกต  สำรวจ  และทดลองกระทำกับสิ่งต่างๆ  เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น  เช่น  การนับจำนวนสิ่งของกลุ่มหนึ่ง
                   4.ความรู้เชิงสัญลักษณ์  (Symbolic Knowledge เป็นความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์  การเกิดความรู้นี้ต้องอาศัยการมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับสิ่งนั้นและสามารถสร้างเป็นความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจในสิ่งนั้นอย่างชัดเจน
     
 สาระและมาตราฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
                   สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
(มาตรฐาน ค.ป. 1.1) เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกมาเป็นตัวกำกับ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
-การเปรียบเทียบจำนวณ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและเลขไทย
              สาระที่2 การวัด
    (มาตรฐาน ค.ป. 2.1) เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
      -ความยาว น้ำหนักและปริมาตร
     - การวัด

   
เพลงเด็กปฐมวัย

เพลงซ้าย-ขวา 
ยืนให้ตัวตรง        ก้มหัวลงตบมือแผละ
       แขนซ้ายอยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นแหละ



 การประยุกต์ใช้
           สามารถนำเทคนิคการนำป้ายชื่อไปติดบนกระดานเพื่อเช็คการมาเรียนของเด็กนักเรียนได้

           นำเอาความรู้เชิงคณิตศาสตร์ที่ได้เรียนไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

ประเมิน
        อาจารย์:   อาจารย์มีเทคนิคดีๆมาสอนมากมาย ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้นกว่าเดิม 
        ตนเอง: วันนี้มีความรู้สึกง่วง เลยทำให้เรียนไม่เต็มที่
     สิ่งแวดล้อม:  บรรยากาศสนุกสนาน เเต็มไปด้วยเสียวหัวเราะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น