บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่3
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 19 มกราคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
เจโรม บรูเนอร์
เจโรม บรูเนอร์
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
เลฟ ไวก็อตสกี้
ไวก็อตสกี้เขาพูดถึง "นั่งร้าน" คือการสนับสนุนของผู้ใหญ่ที่ทำให้เด็กสามารถทำงานสำเร็จได้ ในสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เด็กได้รับการสนับสนุนและเพิ่มพูนโดยผู้อื่นผ่านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เมื่อเด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อนเดียวกัน เมื่อกระบวนการเหล่านี้ เกิดจากภายใน ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จจากพัฒนาการของเด็ก”
การนำไปประยุกต์ใช้
คำคล้องจอง
หน้า-กลาง-หลัง
เรื่อใบ สีแดง แล่นแซง ขึ้นหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว ช้าจัง อยู่หลังสุดเลย
เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพลงขวด5ใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวด ลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยูบนกำแพง
เพลงบวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ
ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
การนำไปประยุกต์ใช้
นำทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในการสอน เช่น การจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การเรียนการสอนควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้คิดอย่างอิสระ
ประเมิน
อาจารย์ : อาจารย์มีการสอนเนื้อที่ ละเอียด กระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการสนใจเนื้อหา โดยใช้คำถาม ทำให้เกิดการคิดต่อยอด
ตนเอง : วันนี้ตนเองไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียนเท่าที่ควร
ตนเอง : วันนี้ตนเองไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียนเท่าที่ควร
สิ่งแวดล้อม : วันนี้มีรุ่นพี่มาเรียนเพิ่มอีก2คน บรรยากาศและอุปกรณ์เอื้อต่อการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น