บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่6
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
อาจารย์ใช้ตารางสำรวจความชอบกินส้มตำของนักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาการศึกษาปฐมวัย สรุปได้ว่า นักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาการศึกษาปฐมวัย 8 คนชอบกินส้มตำไทย ชอบกินส้มตำปูปลาร้า 10 คน แสดงว่านักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาการศึกษาปฐมวัยชอบกินส้มตำปูปลาร้า มากกว่าส้มตำไทย มากกว่าอยู่2คน ได้เรื่องของการเปรียบเทียบ การนับจำนวน
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
บอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ เช่น ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก
-ทรงกลม กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลงรูปเราขาคณิตสองมิติ
-งานสร้างสรรค์ศิลประ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กัน อย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
การประยุกต์ใช้
นำเอาสาระมาตรฐานที่เราได้เรียนไปใช้ในการจัดแนวการสอนเด็กปฐมวัยได้ เด็กอายุเท่านี้ เราควรสอนอะไร สอนอย่างไร เด็กสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้าง
ประเมิน
อาจารย์ใช้ตารางสำรวจความชอบกินส้มตำของนักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาการศึกษาปฐมวัย สรุปได้ว่า นักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาการศึกษาปฐมวัย 8 คนชอบกินส้มตำไทย ชอบกินส้มตำปูปลาร้า 10 คน แสดงว่านักศึกษาชั้นปีที่2 สาขาการศึกษาปฐมวัยชอบกินส้มตำปูปลาร้า มากกว่าส้มตำไทย มากกว่าอยู่2คน ได้เรื่องของการเปรียบเทียบ การนับจำนวน
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
บอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ เช่น ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
รูปเรขาคณิต3มิติและรูปเราขาคณิต2มิติ-ทรงกลม กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลงรูปเราขาคณิตสองมิติ
-งานสร้างสรรค์ศิลประ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กัน อย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
การประยุกต์ใช้
นำเอาสาระมาตรฐานที่เราได้เรียนไปใช้ในการจัดแนวการสอนเด็กปฐมวัยได้ เด็กอายุเท่านี้ เราควรสอนอะไร สอนอย่างไร เด็กสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้าง
ประเมิน
อาจารย์: อาจารย์สอนได้สนุกดี ไม่เน้นเนื้อหาจนเครียดเกินไป
ตนเอง: วันนี้รู้สึกสดชื่น อาจมีง่วงบ้างนิดหน่อย เลยทำให้เรียนได้เต็มที่
สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่
สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น