บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่10
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 15 มีนาคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
อาจารย์แจกกระดาษให้แต่ละคนวาดรูทรงเลขาคณิตที่ตนเองชอบ จากนั้นมาหยิบไม้ และดินน้ำมันไปปนะกอบเป็นรูปที่ตนเองวาดไว้ ต่อจากนั้นก็นำรูปทรงของตนเองไปประกอบกับเพื่อนอีก1คน แล้วนำมาวางหน้าชั้นเรียนเพื่อทำการวิเคราะห์ นำมาวางเรียงกัน มีการนับ การแทนค่าด้วยตัวเลข แยกหมวดหมู่ดวยเกณฑ์สี่เหลี่ยม ทำการวิเคราะห์ว่าสามเหลี่ยม สีเหลี่ยม มีด้านแต่ละด้านเป็นอย่างไร มีตรงไหนที่เหมือนหรือต่างกัน สำรวจความชอบของเด็กๆว่าชอบแบบใด
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำmy map ของแต่ละกลุ่มที่ทำมาว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไรตรงไหนบ้าง และให้แนวทางในแต่ละเรื่องที่ทำมาว่าควรต่อยอดอย่างไรได้บ้างควรเพิ่มเติมตรงไหนอีกบ้าง และอาจารย์ได้อธิบายแผนการจัดประสบการณ์ว่าควรเขียนอย่าไร มีกาารนำตัวอย่างแผนมาให้ดู
อาจารย์แจกกระดาษให้แต่ละคนวาดรูทรงเลขาคณิตที่ตนเองชอบ จากนั้นมาหยิบไม้ และดินน้ำมันไปปนะกอบเป็นรูปที่ตนเองวาดไว้ ต่อจากนั้นก็นำรูปทรงของตนเองไปประกอบกับเพื่อนอีก1คน แล้วนำมาวางหน้าชั้นเรียนเพื่อทำการวิเคราะห์ นำมาวางเรียงกัน มีการนับ การแทนค่าด้วยตัวเลข แยกหมวดหมู่ดวยเกณฑ์สี่เหลี่ยม ทำการวิเคราะห์ว่าสามเหลี่ยม สีเหลี่ยม มีด้านแต่ละด้านเป็นอย่างไร มีตรงไหนที่เหมือนหรือต่างกัน สำรวจความชอบของเด็กๆว่าชอบแบบใด
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำmy map ของแต่ละกลุ่มที่ทำมาว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไรตรงไหนบ้าง และให้แนวทางในแต่ละเรื่องที่ทำมาว่าควรต่อยอดอย่างไรได้บ้างควรเพิ่มเติมตรงไหนอีกบ้าง และอาจารย์ได้อธิบายแผนการจัดประสบการณ์ว่าควรเขียนอย่าไร มีกาารนำตัวอย่างแผนมาให้ดู
การประยุกต์ใช้
กิจกรรมที่นำไม้และดิน้ำมันมาต่อเป็นรูปเรขาคณิตเราสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้ด้วยอาจเป็นการต่อยอดโดยการให้เด็ตัดกระดาษมาติดแต่ละด้านเพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้ว่ามีด้านกี่ด้านมีพื้นที่ขนาดไหน
ประเมิน
อาจารย์: อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการทำ my map ว่าต้องปรับปรุงอย่างไร อันไหนบ้าง
ตนเอง: ชอบในกิจกรรมที่นำไม้และดิน้ำมันมาต่อเป็นรูปเรขาคณิต
สิ่งแวดล้อม:หลายๆคนตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น